Thứ Hai, 5 tháng 9, 2011

Thiết kế nội thất đẹp là kỹ thuật hay nghệ thuật?

Khi nghĩ đến điều này, đa phần người ta nói nó là kỹ thuật nhiều hơn là nghệ thuật, đơn gản thôi vì chính cụm từ thiết kế nội thất đẹp đã chiếm hết bốn trên năm phần là về xây dựng rồi, chỉ có một từ đẹp là đại diện cho lãnh vực nghệ thuật mà thôi.

Thực tế thì khi suy nghĩ kỹ vẫn có người nói việc này có mang tính chất nghệ thuật trong đó nhưng cân nhắc nặng nhẹ trước sau, phần đông vẫn coi trọng phần kỹ thuật của nó hơn. Chẳng ai nói thiết kế nội thất đẹp mang đậm tính nghệ thuật cả, không biết các bạn nghĩ sao nhưng bản thân tôi thấy e ngại với nhận định đó, có lẽ phải qua một vào phân tích nho nhỏ chúng ta sẽ rõ hơn thiết kế nội thất đẹp nghiêng về bên nào hơn.
  
Đầu tiên tôi muốn nhấn mạnh rằng thiết kế nội thất không thể thiếu mặt kỹ thuật, nói cho đúng hơn, nếu không có mặt này thì không thể tạo ra được một thiết kế nội thất nào được chứ chưa nói tới là đẹp. Nói cách khác đi, nó là gốc rễ, là nơi sinh ra và lớn lên của một nội thất đẹp, không thể phủ nhận điều này.

Nhưng điều hình thành nên chữ đẹp thì lại là một chuyện khác, bạn hãy liên tưởng đến một cái cây xanh tươi đẹp đẽ mà tự nhiên đã tạo ra, nếu nó không có gốc rễ thì không thể nào sinh ra, lớn lên như vậy nhưng vẻ đẹp của nó thông thường là ở cành, lá và hoa và khi ta nhìn khen đẹp thì đó là ta khen những cái đó, không ai bảo "Ô, cây mai nở đầy hoa vàng này có cái gốc đẹp quá!".

Nột thất cũng vậy, thiết kế để tạo nên một nội thất nhưng muốn có được một nội thất đẹp còn phải biết đưa vào đó nghệ thuật kiến trúc, phối màu hội hoạ, sắp xếp hài hoà,...mới có thể gọi đó là một thiết kế nội thất đẹp thực sự.

Như tôi đã từng đề cập, thiết kế một nội thất đẹp đôi khi không cần đến tâm tư sâu rộng, vắt óc vò đầu mới có, mà đơn giản là vô tình thiết kế ra được một kiến trúc nội thất đẹp không ngờ, và đó là điều kỳ diệu của cuộc sống, nhưng cho dù thế nào đi nữa ta vẫn thấy trong những thiết kế nội thất đẹp đẽ ấy dù nó bắt nguồn từ đâu thì vẫn thấy rất rõ hình ảnh nghệ thuật trong nó, ta không thấy vì sao nó hình thành nhưng điều chắc chắn ta thấy là vẻ đẹp của nó.

   Thế theo bạn, với câu hỏi đặt ra của chủ đề bài viết này thì bạn và cảm nhận của mình bạn cho rằng thiết kế nội thất đẹp nghiêng về cái nào hơn?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét